วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ยอดคุณหมอ Harris นักดำน้ำออสซี่ เผยรายละเอียดปฎิบัติการถ้ำหลวง !






หมอ Harris เผยรายละเอียดปฎิบัติการถ้ำหลวง

Dr. Richard Harris ฮีโร่ถ้ำหลวง ได้ไปพูดที่งาน Swan Trauma ที่ออสเตรเลีย เกี่ยวกับรายละเอียดการนำตัวหมูป่าออกจากถ้ำ ดังนี้

- ยาที่ใช้คือ 0.5mg Alprazolam กินทางปาก จากนั้นฉีด Ketamine, 5mg/kg เข้ากล้ามเนื้อ และฉีดเพิ่มอีก 2-4mg/kg ระหว่างทางโดยนักดำน้ำที่ไม่ใช่แพทย์ ด้วยเข็มฉีดยาที่เตรียมไว้แล้ว และยังฉีด Atropine เพื่อป้องกันภาวะน้ำลายออกมากเกินไป (hypersalivation) ซึ่งเชื่อว่าทุกคนน่าจะไม่รู้สึกตัวระหว่างปฎิบัติการณ์ครั้งนี้ อ่านแล้วคิดว่าน่าจะให้เผื่อไว้เลย

- จากคลิปสั้นๆที่ตัดมาจากในงาน Dr. Harris ได้บอกว่า เด็กคนสุดท้ายของวันแรก มีอาการติดเชื้อที่ปอด และเด็กบางคนมีระยะเริ่มต้นของปอดบวม (ดังนั้นถ้าไม่รีบออกมา อาจจะอันตรายมาก)

- Dr. Harris เป็นคนฉีดยาให้เด็กๆ โดยก่อนฉีด ซีลไทยได้อ่านรายละเอียดที่หมอไทย (หมอภาคย์) เขียน โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. หมอจะให้กินยาเม็ดที่ทำให้ง่วง (น่าจะหมายถึง Alprazolam)
2. ให้ลงมาจากเนินทีละคน นั่งบนตักหมอ แล้วหมอจะฉีดยาให้ที่ขาสองข้าง
3. จากนั้นจะหลับไป แล้วตื่นขึ้นมาบนเตียง

ซึ่งหมอ Harris บอกว่า เด็กๆฟังแล้วก็พยักหน้าอือๆ ไม่ได้แสดงอาการตื่นตกใจอะไร (Dr. Harris คิดว่าเด็กๆน่าจะไม่เข้าใจรายละเอียดถึงความเสี่ยงของปฎิบัติการณ์ ซึ่งก็ดีแล้ว หมอ Harris ใช้คำว่า Ignorance is bliss หมายถึง ความไม่รู้คือความสุข)

โดยเด็กๆลงมาทีละคน ที่เหลืออยู่ข้างบนเนินกับซีล จึงไม่เห็นว่าเพื่อนเป็นอย่างไร (ถ้าเห็นอาจจะกลัวได้)

- เดวิด ไรท์ หมอดมยาชาวออสเตรเลียอีกคนได้ทวิตว่า มีการคาดการณ์น้ำหนักเด็กคนสุดท้ายผิด จริงๆหนัก 29 กก. แค่คาดการณ์ว่าหนักกว่านี้ และหน้ากากและชุดสวมไม่พอดี และตอนออกมาจากถ้ำ อุณหภูมิร่างกายเพียงแค่ 29 องศาเซลเซียสเท่านั้นเนื่องจากน้ำเข้าไปในชุด

ฟังแล้วน่าทึ่งและน่านับถือหัวใจคุณหมอมากๆที่กล้าหาญ กล้าเสี่ยงเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ นักดำน้ำต่างชาติ รวมทั้งซีลไทยทุกนาย และผู้รับผิดชอบกล้าที่ดัดสินใจ เชื่อใจการเตรียมแผนทางการแพทย์เป็นอย่างดีแม้ว่าไม่รู้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร เรียกว่าเป็นปฎิบัติการที่เสี่ยงมากๆ แพทย์บางคนทวิตบอกว่าถ้าเป็นตัวเองคงไม่กล้าทำ เพราะไม่มีข้อมูลอะไรเลย น้ำหนักเด็กอ้างอิงจากน้ำหนักก่อนเข้าถ้ำ มีคนหนึ่งเรียกปฎิบัติการณ์นี้ว่าเหมือนการปีนยอดเขาเอเวอร์เรสต์ของการแพทย์ อีกคนเรียกว่าเป็น Hail Mary (เสี่ยงดวงหวังปาฎิหารย์) บางคนบอกว่า และแทบทุกคนนับว่าเป็นปาฎิหารย์ที่สามารถลุล่วงไปโดยที่ทีมหมูป่าปลอดภัยทุกคน ขอบคุณ Dr. Harris มากๆ You are truly a hero!

หมายเหตุ:
คิดว่าปฎิบัติการณ์สำเร็จลุล่วงไปแล้ว เด็กๆปลอดภัยดี คุณหมอเองก็ออกมาให้สัมภาษณ์เอง จึงคิดว่าน่าจะสามารถเปิดเผยรายละเอียดได้แล้วเพื่อเป็นความรู้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น